image banner
VNeID là gì? Có đúng mọi người dân đều phải cài VNeID?
Thời gian gần đây, Công an các địa phương thường xuyên kêu gọi, khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên thiết bị di động. Nếu bạn chưa biết VNeID là gì, hãy theo dõi bài viết này để được giải thích một cách dễ hiểu nhất.

1. VNeID là gì? VNeID dùng để làm gì?
VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam.
VNeID được xây dựng với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số.
2. VNeID có bắt buộc với mọi người dân không? 
Ngoài việc thắc mắc VNeID là gì, rất nhiều người cũng băn khoăn về vấn đề có bắt buộc phải đăng ký tài khoản VNeID hay không.
Hiện nay, không có quy định nào bắt buộc người dân phải đăng ký, sử dụng VNeID.
Tuy nhiên gần đây, Công an cả nước đang thực hiện chính sách kêu gọi, khuyến khích người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án phát triển định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Đề án này đề ra mục tiêu:
- Giai đoạn 2023 - 2025: Phấn đấu cả nước đạt trên 40 triệu tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
- Giai đoạn 2025 - 2030: Phấn đấu cả nước đạt trên 60 triệu tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
3. Những tính năng cơ bản trên VNeID
Để hiểu rõ hơn VNeID là gì, bạn cần biết về các tính năng nội bật đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID:
- Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy
Tích hợp giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số là tính năng quan trọng nhất của VNeID. Điều này giúp giảm thiểu số lượng giấy tờ cần mang theo khi thực hiện các giao dịch hành chính.
- Khai báo y tế toàn dân
Với ứng dụng VNeID, công dân Việt Nam có thể dễ dàng khai báo thông tin y tế bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối internet. Điều này giúp cho việc truy vết các bệnh nhân F0, F1, F2 trở nên dễ dàng hơn và hạn chế sự bùng phát của dịch Covid-19.
- Thông báo lưu trú: Thông qua ứng dụng VNeID, thủ tục thông báo lưu trú được thực hiện ngay trên điện thoại rất dễ dàng.
- Kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự: Công dân có thể kiến nghị, phản ánh một cách kịp thời và nhanh nhất về các hành vi vi phạm an ninh trật tự với cơ quan Công an thông qua ứng dụng VNeID.
Ngoài các tính năng trên, sắp tới ứng dụng VNeID được định hướng sẽ tích hợp thêm các ứng dụng cốt lõi như: Ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chứng khoán, điện, nước...
Tên đăng nhập, số tài khoản định danh điện tử là số định danh cá nhân hay dễ hiểu hơn thì chính là số Căn cước công dân.
Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử trên VNeID là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên.
Theo quy định tại Điều 8, Điều 9 Nghị định 59, tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam được chia thành 02 mức độ:
4.1. Tài khoản định danh điện tử mức 1
Tài khoản định danh điện tử mức 1 gồm các thông tin cơ bản:
- Số định danh cá nhân;
- Họ tên;
- Ngày, tháng, năm sinh;
- Giới tính.
Tài khoản định danh điện tử mức 1 trên VNeID có giá trị chứng minh thông tin trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
4.2. Tài khoản định danh điện tử mức 2
Tài khoản định danh điện tử mức 2 có đầy đủ thông tin cá nhân cơ bản như cấp độ 1, ngoài ra có thêm các thông tin sinh trắc học là ảnh chân dung, vân tay.
Tài khoản định danh điện tử mức 2 được tích hợp thêm các giấy tờ như: Giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, Hộ chiếu, chứng nhận tiêm chủng…
Đối với công dân Việt Nam, tài khoản định danh điện tử mức 2 trên VNeID được sử dụng tương đương với Căn cước công dân trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình Căn cước công dân.
Trên thực tế, người dân đã có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 thay cho Căn cước công dân khi đi máy bay.
Ngoài ra, tài khoản định danh điện còn có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để đối chiếu khi phải xuất trình giấy tờ đó.
Ví dụ như thay thế giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, Hộ chiếu... khi được yêu cầu xuất trình.
Dưới đây là hướng dẫn cài đặt, đăng ký và kích hoạt định danh điện tử.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1