image banner
NHỮNG MÔ HÌNH ỨNG DỤNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TIÊU BIỂU TRÊN ĐỊA BÀN XÃ GIA PHÚ
Chiều ngày 06/7/2023, đồng chí Vũ Thị Tân - PCT Hội LHPN tỉnh Lào Cai cùng 100 đại biểu là các thành viên phụ nữ tham gia quản lý, điều hành các tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã có phụ nữ làm chủ tại các địa bàn Dự án 8 của tỉnh Lào Cai đã đến thăm 02 mô hình ứng dụng công nghệ cao tiêu biểu tại xã Gia Phú. Cùng đi với đoàn có đồng Phạm Hương Giang - UV Đoàn chủ tịch, Trưởng ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Trung ương Hội LHPN Việt Nam. 
anh tin bai

Mô hình Hợp tác xã nông sản Dược liệu Mạnh Hương ở tại thôn Bản Bay xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai được thành lập từ tháng 4/2019 có vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng với 27 thành viên. Với niềm tin vào chất lượng sản phẩm, xây dựng sứ mệnh cốt lõi và tầm nhìn là “ Mạnh Hương trao yêu thương , gửi sức khoẻ”, sau hơn 5 năm xây dựng và phát triển, nhiều sản phẩm của Hợp tác xã đã trở thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh Lào Cai, hiện Hợp tác xã đã xây dựng được 5 sản phẩm đạt 3 sao OCOP  cấp tỉnh và có 04 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai, 01 sản phẩm cung cấp ra thị trường được công nhận cấp khu vực là: Tinh bột nghệ đỏ nếp nguyên chất, Tinh bột nghệ đen nguyên chất,Tinh nghệ  viên mật ong , Tinh bột sắn dây ta, Trà bí đao. Bên canh đó Hợp tác xã còn có các sản phẩm đặc hữu địa phương như: Hà thủ ô viên mật ong, Cà gai leo, Mướp đắng rừng, Hoa đu đủ đực ...,những sản phẩm được Hợp tác xã sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên, nguyên chất được trồng tại  xã Gia Phú và thu gom nguyên liệu sạch từ dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Với thương hiệu, chất lượng sản phẩm, năm 2022 Hợp tác xã nông sản dược liệu Mạnh Hương được Sở  KHCN trao nhãn hiệu tập thể  “Hà thủ ô đỏ Lào Cai” cho quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả. Hằng năm, HTX Nông sản Dược liệu Mạnh Hương đã đưa ra thị trường khoảng 3 tấn tinh bột nghệ chất lượng cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân trồng nghệ.

anh tin bai
anh tin bai
  

Mô hình Hợp tác xã thực phẩm sạch của gia đình bà Vũ Thị Thắm ở Thôn Đông Căm, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Là một trong 02 mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã Gia Phú có số lượng sản phẩm được chứng nhận đạt sao OCOP của tỉnh Lào Cai, Hợp tác xã có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Thịt Lợn sấy, Thịt Trâu sấy, Thịt ba chỉ Lợn hun khói, lạp sườn hun khói và xúc xích Lợn. Hiện nay HTX ký kết với hàng trăm hộ nông dân, hàng chục cơ sở giết mổ lợn theo nguyên tắc chất lượng là hàng đầu. Thực phẩm sấy khói của Hợp tác xã bắt nguồn từ những năm tháng gia đình bà Vũ Thị Thắm sống cùng với đồng bào Dao Ðỏ trên núi cao, bốn mùa sương phủ. Hạ sơn về xã Gia Phú, bà Vũ Thị Thắm quyết khởi nghiệp từ sản phẩm thịt sấy của quê mình, "dựa trên cách làm của đồng bào, giữ nguyên gia vị, cách thức tẩm ướp truyền thống và học hỏi kỹ thuật mới về lò sấy nhiệt cao, giàn sấy phân tầng, điều chỉnh lượng khói để sản phẩm thịt sấy không bị "khé" như để lâu trên gác bếp của bà con, nên thịt sấy các loại của HTX được người tiêu dùng ưa chuộng, nhờ thế thị trường ngày càng ổn định và mở rộng". Hằng năm, HTX Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú đưa ra thị trường hơn chục tấn sản phẩm, tạo nên chuỗi sản xuất hiệu quả, tạo thu nhập ổn định và bền vững cho hàng trăm nông dân từ khâu chăn nuôi đến chế biến, phân phối sản phẩm, góp phần để bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống, dân dã bản địa thành hàng hóa, nâng cao giá trị, lan xa, mang cái tên Gia Phú lan tỏa, hội nhập cùng cả nước.

anh tin bai

Tại buổi tham quan, hơn 100 đại biểu đoàn tham quan đã được nghe đại diện 02 mô hình tiêu biểu của xã Gia Phú chia sẻ kinh nghiệm cũng như quy trình kỹ thuật sản xuất, chế biến sản phẩm, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như sự quyết tâm của phụ nữ trong quá trình thực hiện mô hình, đầu ra cho sản phẩm. Đoàn tham quan đã đánh giá cao và ghi nhận ý tưởng sáng tạo của phụ nữ trong xây dựng mô hình, đặc biệt là việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ, kỹ thuật vào chế biến sản phẩm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp tại địa phương. 

Từ việc phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm của các mô hình trên, đã góp phần xây dựng xã Gia Phú có nhiều sản phẩm OCOP nhất, giá trị canh tác trên đơn vị diện tích và thu nhập tính theo đầu người cao nhất nhì huyện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ giàu tăng nhanh; đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, giúp cho Gia Phú sớm trở thành xã nông thôn mới thông minh đầu tiên của tỉnh Lào Cai vào năm 2025. 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Trần Diệp Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1